Home News and events Innovation People

Who's Online

We have 116 guests online

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday127
mod_vvisit_counterYesterday162
mod_vvisit_counterThis week127
mod_vvisit_counterLast week1278
mod_vvisit_counterThis month4417
mod_vvisit_counterLast month6618
mod_vvisit_counterAll days455096


Innovation People

บริษัท โนวาเทค เฮลธ์แคร์ จำกัด เป็นบริษัทของคนไทยที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2544 โดยกลุ่มเภสัชกรไทย ที่นำเข้าและจำหน่ายยาและเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ชั้นนำจากต่างประเทศ ภายใต้แนวคิดของบริษัทที่ต้องการสร้างแบรนด์ไทยให้ปรากฎในธุรกิจเครื่องมือแพทย์ และต้องการผลิตเครื่องมือแพทย์ที่มีคุณภาพดีเทียบเท่ากับต่างประเทศให้กับคนไทย เพื่อลดการพึ่งพาสินค้าต่างประเทศ โดยหวังว่าท้ายที่สุดประเทศไทยจะสามารถพึ่งตนเองได้ในเรื่องเทคโนโลยีทางการแพทย์

 

 

ความสำคัญของการพัฒนาวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ภายในประเทศและการแข่งขันในภูมิภาค AEC
เมื่อปี พ.ศ. 2550 ประเทศไทยได้นำเข้าเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นจำนวนเงินประมาณ 90,000 ล้านบาท ไม่นับรวมเวชภัณฑ์ทางการแพทย์และเภสัชกรรม อีกกว่า 60,000 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงวัสดุปิดแผลประเภทต่างๆ ที่มีราคาแพงและต้องนำเข้ามาใช้กับผู้ป่วยที่มีแผลเป็นจำนวนมาก ทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียเงินออกนอกประเทศมหาศาล นอกจากนี้ ปัจจัยเสริมที่ทำให้มีการใช้วัสดุปิดแผลแนวใหม่เพิ่มมากขึ้น คือ การที่คนไทยมีอายุยืนมากขึ้น กลุ่มผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักมีปัญหาเรื่องสุขภาพ เช่น เบาหวาน เป็นต้น จากรายงานของสมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ พบว่ามีผู้ป่วยเบาหวานทั่วโลกกว่า 246 ล้านคน และคาดว่าในปี พ.ศ. 2568 จะเพิ่มเป็น 380 ล้านคน สำหรับประเทศไทยในปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยเบาหวานมากกว่า 7 แสนราย ซึ่งเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญประการหนึ่ง เนื่องจากมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยค่อนข้างมาก และพบว่าร้อยละ 25 ของผู้เป็นเบาหวานจะมีแผลที่เท้า และมีแผลเรื้อรังทำให้ผู้ป่วยเกิดความทุกข์ทรมาน ซึ่งรักษาให้หายเป็นไปได้ยากหรือบางครั้งต้องถูกตัดขาจากแผลที่ลุกลามดังนั้นบริษัท โนวาเทค เฮลธ์แคร์ จำกัด จึงมีความมุ่งมั่นในงานวิจัยพัฒนาแผ่นวัสดุปิดแผลที่ใช้วัตถุดิบหลักในประเทศและมีคุณสมบัติดีกว่าผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศเพื่อนำมาใช้ในการรักษาบาดแผลต่างๆ และลดการนำเข้าจากต่างประเทศ พร้อมทั้งจะส่งออกไปในภูมิภาค AEC ในปีหน้า โดยในภูมิภาค AEC ยังไม่มีประเทศใดสามารถผลิตวัสดุปิดแผลที่ทันสมัยเช่นนี้ได้ และเป้าหมายสูงสุดคือ องค์การอนามัยโลก (WHO) ยอมรับให้เป็นวัสดุปิดแผลมาตรฐานในการรักษาแผลเบาหวาน (standard treatment for diabetic foot ulcer)

 

นวัตกรรมด้านเครื่องมือแพทย์ที่ผ่านมาของบริษัทฯ
จากปรัชญา “Never Stop Improving” และความมุ่งมั่นของบริษัทที่จะผลิตเครื่องมือแพทย์ของคนไทย โดยเมื่อปี พ.ศ. 2546 บริษัทได้ประสบความสำเร็จในการผลิตไหมเย็บแผล ภายใต้ชื่อ CONNEK® ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยรายแรกที่ได้รับการสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนาจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยปัจจุบันมีจำหน่ายในโรงพยาบาลกว่า 600 แห่งทั่วประเทศ

“Blu Ribbon” นวัตกรรมวัสดุปิดแผลนาโนไบโอเซลลูโลสเคลือบคริสตัล
“Blu Ribbon” เป็นวัสดุปิดแผลนาโนไบโอเซลลูโลสเคลือบคริสตัลเงินสีฟ้า ได้รับรางวัลชนะเลิศนวัตกรรมแห่งชาติด้านสังคม ประจำปี พ.ศ. 2555 เป็นนวัตกรรมด้านวัสดุปิดแผลแนวใหม่ นอกจากนี้ Blu Ribbon ยังได้รับรางวัลเหรียญทองจากงานประกวดผลงานนวัตกรรมในงาน 40th International Exhibition of Invention of Geneva 2012 ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส และรางวัลอื่นๆ ในระดับนานาชาติอีกหลายรางวัล ทั้งนี้ Blu Ribbon เป็นวัสดุปิดแผลที่ได้ผสมผสานเทคโนโลยีนาโน 2 ชนิดซึ่งเป็นของคนไทย คือ

1. Nano-Biocellulose Technology นาโนไบโอเซลลูโลส เป็นสารธรรมชาติที่ได้จากการนำข้าวไทยมาเลี้ยงเชื้อแบคทีเรีย Acetobacter xylinum ทำให้สร้างเส้นใยเซลลูโลสขนาดนาโนที่มีคุณสมบัติเหนียวนุ่ม แข็งแรง สามารถดูดซับน้ำได้ถึง 200 เท่าของน้ำหนักแห้ง ช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้กับแผลทำให้แผลหายเร็ว และสามารถกำจัดเนื้อตายออกจากแผลอันเนื่องมาจากการที่แผ่นปิดแผลมีรูพรุนจำนวนมากในโครงสร้าง ทำให้แผลสะอาด

2. Blue Silver Nano Technology บลูซิลเวอร์นาโน เป็นเทคโนโลยีการสังเคราะห์โลหะเงินบริสุทธิ์ขนาดนาโนในรูปคริสตัลสีฟ้า มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงในขนาดการใช้ที่ต่ำมาก ซึ่งได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากหน่วยปฏิบัติการวิจัยอุปกรณ์รับรู้ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วัสดุปิดแผลนาโนไบโอเซลลูโลสเคลือบคริสตัลเงินสีฟ้า Blu Ribbon มีคุณสมบัติลอกออกง่าย ไม่ติดแผลหรือมีสิ่งตกค้างเหลืออยู่ในแผล แผลสะอาด ไม่ต้องเสียเวลาขูดแผลมาก ลดขั้นตอนและความถี่ในการทำแผล ทำให้คนไข้ทรมานน้อยลง ป้องกันการติดเชื้อและรักษาความชุ่มชื้นที่เหมาะสมให้กับแผล จึงทำให้บาดแผลหายเร็วกว่าการรักษาแบบเดิม ซึ่งส่งผลให้รักษาแผลเรื้อรังที่หายยากสามารถหายได้ เช่น แผลเบาหวาน และมีสีที่บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนวัสดุปิดแผลชิ้นใหม่ ซึ่งยังไม่มีวัสดุปิดแผลชนิดใดที่รวมคุณสมบัติที่ดีดังกล่าวไว้ได้

Blu Ribbon จะทำให้คนไทยเข้าถึงวัสดุปิดแผลที่ทันสมัยได้ง่ายขึ้น ช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยในการเดินทางเพื่อมาทำแผลที่โรงพยาบาล เนื่องจากไม่ต้องมาทำแผลทุกวัน ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ทำแผลสะดวกขึ้น ใช้เวลาและวัสดุสิ้นเปลืองต่างๆ ลดลง และลดภาระการขาดดุลทางการค้าจากการนำเข้าวัสดุปิดแผลจากต่างประเทศ นอกจากนี้ วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตทั้งหมดหาได้จากภายในประเทศจึงเป็นการส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

บริษัทได้พัฒนาต่อยอดเป็นวัสดุปิดแผลแนวใหม่ในกลุ่มอื่นๆ โดยปัจจุบันได้ผลิตแผ่นปิดแผลประเภท Tulle Gras Dressing ซึ่งอยู่ในการทดลองทางคลินิกในโรงพยาบาลรามาธิบดี นอกจากนี้ ยังกำลังวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ Hydrogel Dressing และ Combined Dressing เพื่อให้ครอบคลุมการใช้กับแผลทุกประเภท

ปัญหาและอุปสรรคของการลงทุนในธุรกิจเครื่องมือแพทย์ของไทย
การผลิตวัสดุปิดแผลแนวใหม่ของไทยนับว่ายากพอสมควร เนื่องจากองค์ความรู้และผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มีน้อยมากและยังต้องใช้ทุนวิจัยสูง จึงเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนา แต่ด้วยปณิธาณที่แน่วแน่ของบริษัทและการสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. จึงทำให้บริษัทประสบความสำเร็จในการสร้างนวัตกรรมขึ้นอนึ่งบริษัท โนวาเทค จำกัด ใคร่ขอขอบคุณ คณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท ไทยนาโนเซลลูโลส จำกัด ในการสนับสนุนการผลิต Blu Ribbon ให้สามารถใช้ได้จริงและทำเป็นอุตสาหกรรมได้

 

ที่มาของข่าว  : Innovation Links [Innovation People]